Các tiêu chuẩn và biện pháp đảm bảo chất lượng suất ăn công nghiệp

Để đảm bảo sức khỏe và năng suất làm việc của người lao động thì chất lượng của suất ăn công nghiệp chính là một trong những yếu tố rất quan trọng. Do đó, các tiêu chuẩn đánh giá suất ăn cũng đã được đặt ra để đảm bảo chất lượng của chúng. Trong bài viết này, Thành Nam Food sẽ gợi ý đến bạn các tiêu chuẩn đánh giá và biện pháp đảm bảo chất lượng suất ăn công nghiệp được ưu tiên chú trọng nhất hiện nay.

1. Các tiêu chuẩn đánh giá suất ăn công nghiệp đạt chuẩn:

1.1.  Vệ sinh an toàn thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc đánh giá chất lượng suất ăn công nghiệp. Và để đảm bảo được yếu tố này, trước tiên nguồn nguyên liệu phải được lấy từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với quy trình chế biến sạch sẽ. 

Rửa sạch rau trước khi bắt đầu chế biến. (Nguồn: Sưu tầm)

Tiếp theo đó, các đơn vị cũng nên chú trọng vào việc đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong lĩnh vực suất ăn công nghiệp. Đồng thời, đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên để họ có thể hiểu và thực hiện đúng vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và phục vụ suất ăn cũng rất quan trọng. 

1.2. Sự đa dạng về món ăn và dinh dưỡng trong thực đơn

Để giúp bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn thì một suất ăn công nghiệp nên đảm bảo tính đa dạng của những món ăn theo ngày, đồng thời được chuyên gia dinh dưỡng kiểm định và đánh giá. Lượng cơm và thức ăn cũng nên được duy trì trong mức vừa đủ, không quá ít hoặc không quá nhiều và được thay đổi linh động theo từng ngày, từng ca tùy thuộc vào đặc thù công việc của mỗi ngành nghề.

Một suất ăn đủ dinh dưỡng cần có 4 nhóm dưỡng chất sau: Chất béo, chất đạm, tinh bột và vitamin khoáng chất. Những nhóm chất cần thiết này được phân bổ trong các món ăn từ thịt, cá, trứng, sữa và rau xanh. Khi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp tạo ra đủ năng lượng cho người lao động giữ được tinh thần làm việc với năng suất cao và hiệu quả.